TIN TỨC MỚI

Đẩy mạnh cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn
Ngày đăng 15/03/2019 | 3:34 PM  | View count: 1998

Các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội thường xuyên ưu tiên nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, đẩy mạnh cho vay doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất phục vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn

Thời gian qua, chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP Hà Nội đã đạt được kết quả đáng khích lệ, làm chuyển biến đáng kể bộ mặt nông thôn. Theo chương trình số 02-CTr/TU, ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016-2020”, tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư cho khu vực nông thôn giai đoạn 2016-2020 là 72.092 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư là 59.420 tỷ đồng, nguồn vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 12.672 tỷ đồng. Trong 72.092 tỷ đồng có 31.680 tỷ đồng đầu tư cho Chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.

Các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội thường xuyên ưu tiên nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, đẩy mạnh cho vay doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất phục vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội theo chuỗi giá trị; Cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt khoản vay; Nghiên cứu, phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng phù hợp với từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tượng của chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020; Tiếp tục triển khai chính sách tín dụng khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; Làm việc trực tiếp với khách hàng vay vốn để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi.

Hệ thống Ngân hàng Agribank, Ngân hàng CSXH đã triển khai các chương trình, đơn giản hóa thủ tục cho vay, cải tiến quy trình cho vay; Xem xét cấp hạn mức, mở rộng đối tượng thấu chi qua tài khoản thanh toán không cần đảm bảo bằng tài sản cho các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình cư trú ổn định trên địa bàn nông thôn để đáp ứng nhu cầu vốn đột xuất của người dân, qua đó góp phần giảm tình trạng tín dụng đen trên địa bàn Thủ đô. Năm 2019 các ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ tiếp tục áp dụng việc giảm lãi suất 0,5%/năm so với năm 2018 đối với 05 lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thực hiện chỉ đạo của UBNDTP Hà Nội UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM; bổ sung nguồn vốn ủy thác đầu tư qua NH Chính sách xã hội TP 1.000 tỷ đồng để cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại, người lao động thuộc lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP; Triển khai các chương trình tín dụng tại 100% xã thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn, đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đáp ứng nhu cầu vốn vay của các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đến 31/12/2018, tổng dư nợ cho vay chương trình MTQG xây dựng NTM của các TCTD trên địa bàn TP đạt 68.841 tỷ đồng. Dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn, đặc biệt tại các huyện ngoại thành Hà Nội đã có những bước phát triển tích cực. Có thể kể đến tình hình cho vay nông nghiệp nông thôn của các TCTD trên địa bàn huyện Thường Tín, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 1.411 tỷ đồng, chiếm 38% trên tổng dư nợ. Tại địa bàn huyện Thường Tín, các tổ chức tín dụng tích cực triển khai nhiều giải pháp để tăng khả năng tiếp cận tín dụng  phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn như: Agribank chi nhánh huyện Thường Tín cho vay nông nghiệp nông thôn thông qua việc phối hợp với hội Nông dân, hội Phụ nữ. Năm 2018, Agribank Thường Tín đã ký biên bản ghi nhớ về nâng mức cho vay lên 110 tỷ đồng thông qua tổ, hội, đã mở 47 hội nghị tuyên truyền phổ biến về cho vay theo nghị định 55, giới thiệu các dịch vụ của Agribank và tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc đến tận các khu dân cư tại tất cả địa bàn các xã trong huyện. Kể từ ngày 01/3/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay, đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn.    

Huyền Trần