Tin cải cách hành chinh

Thuận lợi cho tổ chức, công dân
Ngày đăng 20/03/2019 | 8:15 PM  | View count: 2217

Trên cơ sở đề xuất của các ngành, ngày 4-2, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 702/QÐ-UBND về việc thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2018, lĩnh vực: Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường thuộc phạm vi quản lý nhà nước của thành phố Hà Nội.

Qua áp dụng vào thực tiễn, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã bước đầu mang lại hiệu quả. Anh Trần Thành Dương, nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Thành Công (ở phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đã làm thủ tục “Cấp phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh” tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng, cho biết: “Trước đây, thời gian quy định đối với thủ tục này là 15 ngày, tuy nhiên, vừa qua, tôi đi làm thủ tục này thấy cán bộ bộ phận một cửa hẹn sau 8 ngày đến lấy kết quả, việc thủ tục được giải quyết sớm hơn đã tạo thuận lợi cho công việc của cá nhân tôi và công ty”. Theo anh Lê Huy Tình, cán bộ tiếp nhận hồ sơ Bộ phận một cửa của Sở Xây dựng, việc rút ngắn thời gian không gây áp lực với cán bộ thực hiện. Toàn bộ hồ sơ thuộc các thủ tục hành chính đã đơn giản hóa đều được trả đúng hẹn cho công dân.


Tương tự, nhiều thủ tục hành chính sau rà soát được giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết như: Thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của văn phòng giám định tư pháp (lĩnh vực Tư pháp) giảm từ 45 ngày xuống còn 30 ngày làm việc; cấp giấy phép sản xuất rượu công nghiệp có quy mô dưới 3 triệu lít/năm (lĩnh vực Công Thương) bãi bỏ một thành phần hồ sơ, giảm 2 ngày làm việc; đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận (lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường) giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày...

Từ kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn thành phố, các sở đã thực hiện niêm yết công khai quy trình thực hiện thủ tục để công dân được biết. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thường xuyên tổ chức rà soát thủ tục hành chính. Theo kế hoạch, trong năm 2019, thành phố Hà Nội sẽ triển khai kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Cụ thể, trong quý II, quý III-2019 sẽ kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Sơn Tây, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Quốc Oai, Thanh Oai, Thạch Thất, Thường Tín và Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao. Trong quý III và IV-2019, thành phố sẽ kiểm tra tại một số chi nhánh thuộc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Đây chính là một cách cụ thể hóa quyết tâm tạo môi trường thủ tục hành chính thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội.

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới