TIN TỨC MỚI

Hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Nội 6 tháng đầu năm 2019
Ngày đăng 26/06/2019 | 2:05 PM  | View count: 2135

Các TCTD trên địa bàn đã chú trọng tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều chương trình, gói tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt đối với khách hàng có phương án kinh doanh hiệu quả, dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND TP Hà Nội, ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội đã xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Thủ đô phát triển kinh tế xã hội năm 2019, các TCTD thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng, đảm bảo tăng trưởng an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát triển sản xuất kinh doanh.

Nguồn vốn ngân hàng đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội

Ngay từ đầu năm, các TCTD trên địa bàn đã đưa ra nhiều hình thức tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút và cải thiện cơ cấu nguồn vốn. Do vậy, nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn có tốc độ tăng trưởng khá, đảm bảo cân đối đủ để thực hiện cấp tín dụng và chấp hành các quy định của pháp luật về tỷ lệ đảm bảo an toàn. Tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đạt hơn 3.28 triệu tỷ đồng, tăng 6,06% so với năm 2018.

Các TCTD trên địa bàn đã chú trọng tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều chương trình, gói tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt đối với khách hàng có phương án kinh doanh hiệu quả, dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, dự án phát triển kinh tế của địa phương,hạn chế cho vay những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tính đến 30/6/2019, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn đạt hơn 1.98 triệu tỷ đồng, tăng 5,84%. Trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm 8,47%; Dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt hơn 530 nghìn tỷ đồng.  

Hệ thống thanh toán của NHNN và các NHTM trên địa bàn hoạt động tốt, chính xác, kịp thời và an toàn, đáp ứng tốt cho nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Các NHTM chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ trong phát triển các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là thanh toán, chuyển tiền điện tử, dịch vụ ngân hàng tự động, dịch vụ thẻ, ví điện tử, QRPay... Số lượng thiết bị chấp nhận thẻ  (POS) đạt hơn 92 nghìn thiết bị; Đã triển khai 2.760 ATM ở khu vực nội thành, khu trung tâm, đông dân cư và vùng sâu, vùng xa.

NHNN chi nhánh đã phối hợp với các sở, ngành thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Thực hiện thí điểm triển khai mô hình quản lý thanh toán tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên địa bàn quận Đống Đa, triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng kinh doanh dược, nhà hàng, kinh doanh thời trang, kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông...

Đẩy mạnh cải cách hành chính và thông tin tuyên truyền về chính sách, giải pháp hoạt động ngân hàng

NHNN chi nhánh TP Hà Nội tiếp tục thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung CCHC của UBND Thành phố và NHNN Việt Nam. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các TCTD, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình thực hiện. Thực hiện cấp chứng thư số, kích hoạt ikey và tạo môi trường mạng để chuẩn bị cho việc đưa vào sử dụng phần mềm nâng cấp dịch vụ công cấp độ 3,4 của NHNN. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh đó Chi nhánh phối hợp với Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Ban dân vận Thành ủy Hà Nội và UBND các quận huyện, các sở ngành, các Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hiệp hội DNNVV, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội... theo các chương trình phối hợp công tác, giúp cho nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách, giải pháp liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đồng thời tiếp nhận và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị.  

Đóng góp tích cực cho xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội

Với chủ trương quan tâm và chú trọng công tác an sinh xã hội thống nhất từ NHNN Thành phố, các TCTD đều có chương trình tín dụng an sinh xã hội, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn Hà Nội cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách (cho vay học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch và VS môi trường, hộ cận nghèo…) với dư nợ đạt 7.573 tỷ đồng tạo điều kiện hỗ trợ vốn có hiệu quả cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, Ngành Ngân hàng trên địa bàn đã dành nguồn thu nhập, tiền lương, thu nhập của cán bộ nhân viên và người lao động tài trợ cho công tác an sinh xã hội. Ngành ngân hàng Hà Nội đã đóng góp 44,1 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội tập trung vào một số lĩnh vực: hỗ trợ người nghèo, ủng hộ biển đảo, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa.

Trong 6 tháng cuối năm, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội và các TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, Thành ủy và UBND TP Hà Nội về việc thực hiện các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng; thực hiện nghiêm túc chính sách tỷ giá, lãi suất, xây dựng và thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả theo định hướng của NHNN Việt Nam năm 2019; Tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh các giải pháp mở rộng tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh.

Khánh Ly