TIN TỨC MỚI

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế
Ngày đăng 23/09/2019 | 11:06 AM  | View count: 1052

Ngày 20/9/2019, Tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế, hội nghị được truyền trực tuyến đến 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Ngày 20/9/2019, Tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế, hội nghị được truyền trực tuyến đến 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với lĩnh vực y tế theo Nghị quyết 02/NQ-CP và Quyết định số 241/QĐ-TTg của Chính phủ, thời gian qua NHNN đã chủ động nắm bắt thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán phù hợp điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin và điều kiện đặc thù của lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN đề ra định hướng chỉ đạo đối với việc cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế gói gọn trong “6 chữ S”.

Hai chữ “S” đầu tiên là “Sẵn sàng”: thể hiện sự sẵn sàng, chủ động vào cuộc của ngành ngân hàng trong cung ứng dịch vụ thanh toán phù hợp cho ngành y tế bao gồm: sẵn sàng phục vụ, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán theo nhu cầu của khách hàng (bao gồm bệnh nhân và cơ sở y tế), sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng kết nối với các cơ sở y tế để thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử chi trả viện phí an toàn, thuận tiện.

Hai chữ “S” tiếp theo là “Sâu sắc”: khi cung ứng dịch vụ thanh toán phải coi sự hài lòng và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng là nhiệm vụ trong tâm, quan trọng nhất. Theo đó, các sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung ứng cho khách hàng sử dụng phải hiện đại nhưng hết sức thân thiện, dễ dàng và an toàn; hướng tới việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân cũng như các bệnh viên, cơ sở y tế.

Hai chữ “S” cuối cùng là “San sẻ”: thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành ngân hàng thông qua các chính sách hỗ trợ ban đầu với các cơ sở khám chữa bệnh khi triển khai thu viện phí không dùng tiền mặt như: áp dụng chính sách ưu đãi (miễn, giảm) phí dịch vụ thanh toán đối với các giao dịch thanh toán tiền viện phí; hỗ trợ xây dựng quy trình nghiệp vụ, quảng bá thông tin, hướng dẫn người bệnh/ người nhà bệnh nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng là xu thế tất yếu, đem lại nhiều lợi ích, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Bộ trưởng yêu cầu, các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân.

TH