TIN TỨC MỚI

Phòng, chống gian lận trong thanh toán thẻ
Ngày đăng 26/06/2020 | 11:51 AM  | View count: 1076

Phòng, chống gian lận trong thanh toán thẻ

Thời gian qua, cơ quan công an đã phát hiện và xử lý một nhóm đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng với thủ đoạn sau: Nhóm đối tượng mạo danh sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác (không phải là trong nhóm đối tượng) để đăng ký kinh doanh, lắp đặt POS và mở tài khoản/thẻ tại các ngân hàng, sau đó thực hiện quẹt các thẻ (tại ngân hàng khác ngân hàng đăng ký lắp đặt POS) qua POS đã lắp đặt nêu trên, sau khi số tiền giao dịch được ngân hàng báo có vào tài khoản của đơn vị chấp nhận thẻ, nhóm đối tượng thực hiện rút tiền ra, đồng thời báo hủy giao dịch trên POS để hoàn tiền cho chủ thẻ, theo đó chiếm đoạt được số tiền của ngân hàng đã chuyển vào tài khoản của đơn vị chấp nhận thẻ chưa kịp thu hồi.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong thanh toán thẻ nêu trên, ngày 18/6/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện một số nội dung  phòng, chống gian lận trong hoạt động thanh toán thẻ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

1. Rà soát, kiểm tra và giám sát chặt chẽ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan, quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền (đặc biệt là khâu nhận biết, xác thực khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp mạo danh sử dụng giấy tờ nhân thân của người khác).

2. Thực hiện nghiêm các quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và các văn bản sửa đổi, bổ sung) liên quan đến việc lựa chọn, quản lý, giám sát đơn vị chấp nhận thẻ; tăng cường kiểm tra, giám sát các giao dịch phát sinh tại đơn vị chấp nhận thẻ để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, có dấu hiệu tội phạm thì cần chủ động phối hợp cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý; đồng thời báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

3. Rà soát lại quy trình, quy định về việc báo Có đối với các đơn vị chấp nhận thẻ, quy trình hoàn tiền cho khách hàng để tránh bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tiền.

4. Phổ biến, thông báo đến từng nhân viên trong đơn vị (đặc biệt các nhân viên giao dịch) về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thẻ để qua công tác nghiệp vụ có thể phòng ngừa, phát hiện, tố giác các dấu hiệu tội phạm.

Mai Ly