TIN TỨC MỚI

Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn về hình thức văn bản của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương
Ngày đăng 23/02/2021 | 7:15 PM  | View count: 3102

Ngày 19/2, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia ban hành Văn bản số 54/VPHĐBCQG-PL về việc hình thức văn bản của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương.

Trước đó, Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ có Văn bản số 353/SNV-CCHC,XDCQ&CTTN gửi Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị hướng dẫn về hình thức văn bản do ủy ban bầu cử ở các cấp ban hành.

Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn cụ thể như sau: Khoản 1 Điều 26 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định: “Các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số. Các cuộc họp được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tong số thành viên tham dự; các quyết định được thông qua khi có quá nửa tổng số thành viên biểu quyết tán thành". Như vậy, đế bảo đảm phù hợp với nguyên tắc hoạt động đã được Luật quy định, các quyết định có tính chất quan trọng của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương cần được thông qua và thể hiện dưới hình thức nghị quyết tương tự như đối với các cơ quan hoạt động theo chế độ tập thể khác. Đối với các hoạt động mang tính chất chỉ đạo, điều hành hoặc việc báo cáo tình hình tổ chức và tiến hành công tác bầu cử với cơ quan có thẩm quyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiện công tác bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử thì các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương có thể ban hành các loại văn bản hành chính khác (như báo cáo, quyết định, chương trình, kế hoạch, công văn, thông báo v.v...).

Văn bản số 54/VPHĐBCQG-PL