TIN TỨC MỚI

Kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số
Ngày đăng 25/01/2025 | 2:49 PM  | View count: 137

Ngày 23/01/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bộ phận một cửa tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Lại Tấn.

Kế hoạch nhằm tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc "Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm" và "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ", nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn Thành phố.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát góp phần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; biểu dương, khuyến khích, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, có hiệu quả; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị trong năm 2025.

Nội dung kiểm tra

1. Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Công tác chỉ đạo về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; Việc thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính và việc tiếp thu, giải trình nội dung tham gia ý kiến về quy định thủ tục hành chính của cơ quan chủ trì soạn thảo (đối với Sở, ngành có xây dựng thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật); Kiểm tra việc tham gia ý kiến và thẩm định đối với quy định thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng pháp luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (đối với Sở, ngành có xây dựng thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật); Việc thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính; Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 theo Kế hoạch của Thành phố; Việc triển khai thực hiện phương án ủy quyền theo Quyết định số 4610/QĐUBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố, Quyết định số 6680/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND Thành phố; Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính...

2. Kiểm tra về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nội bộ: Việc thống kê, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, các chỉ đạo và Kế hoạch của UBND Thành phố; Việc giải quyết các thủ tục hành chính nội bộ đảm bảo theo quy định các TTHC nội bộ đã được Chủ tịch UBND Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã công bố, phê duyệt; Việc triển khai các nhiệm vụ khác theo Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND Thành phố. 

3. Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi: Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó thống kê: Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận; tổng số phản ánh, kiến nghị đã giải quyết đúng hạn; tổng số phản ánh, kiến nghị giải quyết quá hạn - nguyên nhân chủ quan, khách quan; Các giải pháp nâng cao việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.

Các lĩnh vực kiểm tra

1. Thủ tục hành chính theo các lĩnh vực trọng tâm: Công tác Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất…; Cấp giấy phép môi trường và đánh giá tác động môi trường; Cấp Giấy phép xây dựng tại UBND cấp huyện; Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch; thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với tổ chức và thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư sử dụng đất; Thủ tục điều chỉnh quy hoạch; Đầu tư, Đăng ký kinh doanh; Y tế, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giao thông vận tải; Thủ tục hành chính có yếu tố nước ngoài tại các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, kiểm tra trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết các TTHC, TTHC liên thông và các lĩnh vực khác theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

2. Thủ tục hành chính nội bộ: Kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính nội bộ đã được cơ quan, người có thẩm quyền công bố, phê duyệt, tập trung các lĩnh vực liên thông, Đầu tư, Đất đai, Quy hoạch, Xây dựng, Đô thị, Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2024 đến thời điểm kiểm tra.

Hình thức kiểm tra định kỳ dựa trên các lĩnh vực trọng tâm theo Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2025; Kiểm tra đột xuất tại đơn vị có phản ánh, kiến nghị hoặc theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra; Kết hợp kiểm tra theo địa bàn với kiểm tra chuyên đề; Phúc tra việc thực hiện kết luận kiểm tra tại các đơn vị đã có kết luận kiểm tra.

UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của Thành phố; phân công Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là Trưởng đoàn; bảo đảm điều kiện phương tiện và kinh phí thực hiện nhiệm vụ cho Đoàn kiểm tra, giám sát. Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của Thành phố được sử dụng con dấu của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố để thực hiện nhiệm vụ, hoạt động của Đoàn. Trong trường hợp các đơn vị phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị hoặc có các phản ánh, kiến nghị phức tạp, cấp thiết, gây bức xúc dư luận, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát của Trung tâm tiến hành kiểm tra đột xuất, giám sát việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức và việc giải quyết thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để kịp thời xử lý.

UBND Thành phố yêu cầu quá trình kiểm tra phải bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công khai, dân chủ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị được kiểm tra. Kết luận kiểm tra được thông báo tới cơ quan, đơn vị được kiểm tra, minh bạch, đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Thành phố, Cổng Thông tin điện tử của các đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra - giám sát, gắn công nghệ thông tin; bám sát kết quả Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động, tích cực ghi nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đa dạng hóa các kênh tiếp nhận. Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho cán bộ, công chức.