Ngành Ngân hàng Hà Nội nâng cao hiệu quả Công tác Phòng chống tham nhũng
Ngày đăng 08/10/2020 | 2:14 PM  | View count: 1760

Ngành Ngân hàng Hà Nội nâng cao hiệu quả Công tác Phòng chống tham nhũng

Phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đề cao vai trò của xã hội, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân. Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn liền và phục vụ cho đổi mới kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đại đoàn kết toàn dân và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới.

Trong thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng trở thành vấn đề rất đáng lưu ý với tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp. Ngoài các hành vi vay ké, nội bộ thông đồng lấy quỹ, lập hồ sơ giả lấy tiền tiết kiệm, tiền vay… như đã xảy ra trước đây còn xuất hiện các hình thức vi phạm mới như: rửa tiền, sử dụng công nghệ cao để hoạt động trong cả lĩnh vực chứng khoán và ngân hàng… Tiêu cực tham nhũng có liên quan trực tiếp đến khó khăn của nền kinh tế, sự suy thoái đạo đức của các cán bộ thực thi nhiệm vụ, một số vụ vi phạm có tổ chức, hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên các đơn vị trên địa bàn đã chủ động hơn trong kiểm tra, thanh tra phát hiện xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng; các ngành tư pháp đã tích cực điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nghiêm các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Nhằm khắc phục, ngăn ngừa những kẽ hở có thể làm nảy sinh hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đồng vốn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt nhiều giải pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh, phát triển  tham nhũng và tội phạm để từng bước kiềm chế, giảm thiểu tham nhũng và tội phạm, nhất là tội phạm mới, tội phạm nghiêm trọng trong hoạt động ngân hàng. Chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình tái cơ cấu. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thiết lập hệ thống kiểm soát đối với tất cả các mặt hoạt động, nhất là trong công tác huy động vốn, cho vay và thanh toán.

Tại NHNN chi nhánh thành phố Hà Nội, công tác phòng chống tham nhũng luôn được quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Ban lãnh đạo xác định công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành; kết hợp giữa phòng và chống, vừa tích cực phòng ngừa, vừa xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng:

Thường xuyên tổ chức quán triệt sâu rộng đến toàn bộ đảng viên, công chức các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có liên quan đến phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đội ngũ đảng viên, công chức, người lao động nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Chi nhánh thực hiện công khai trong quản lý, sử dụng công quỹ, tài sản công và các nguồn lực khác tại hội nghị cán bộ công chức của đơn vị; công khai minh bạch trong công tác chỉ đạo và điều hành các mặt hoạt động đảm bảo được đồng bộ và tăng cường việc kiểm tra thực hiện; công khai minh bạch trong hoạt động tài chính, quản lý và sử dụng tài sản công của cơ quan, cán bộ công chức tham gia vào việc xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ của năm tài chính; công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, thi đua khen thưởng, đào tạo, nâng lương trước hạn, luân chuyển cán bộ tại các vị trí có quan hệ trực tiếp với khách hàng tránh nảy sinh tiêu cực, kê khai tài sản theo đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán; quản lý sử dụng kiểm soát chi, quyết toán kinh phí, chấp hành chế độ thanh tra, kiểm toán... theo quy định. Minh bạch tài sản, thu nhập là một trong những biện pháp quan trọng, cơ bản nhằm góp phần phòng ngừa tham nhũng được quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng. Với nhận thức về tầm quan trọng của công tác minh bạch tài sản, thu nhập, Chi nhánh xác định việc kê khai tài sản, thu nhập của công chức có nghĩa vụ kê khai là một nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa vừa trước mắt, vừa lâu dài trong công tác quản lý cán bộ và công tác phòng, chống tham nhũng. Việc tổ chức triển khai các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập một cách nghiêm túc, thực chất, khoa học sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu, liêm khiết trong đội ngũ công chức lãnh đạo, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi lạm dụng, lợi dụng, nhũng nhiễu, vụ lợi trong hoạt động công vụ, từ đó góp phần quan trọng giúp các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đồng thời cũng góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự lành mạnh của nền văn hóa công vụ.

Trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, biến động bất thường đặc biệt khi cả thế giới đang trải qua thời kỳ dịch bệnh nghiêm trọng (dịch Covid19), các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng và tinh vi hơn nên nguy cơ tham nhũng có khả năng phát sinh và khó kiểm soát. Vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, quán triệt và nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ công chức, viên chức trong công tác phòng chống tham nhũng trong ngành ngân hàng phải được coi là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng Hà Nội cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như sau:

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng chống tham nhũng, các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình của Trung ương, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và NHNN Việt Nam về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới phương pháp điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng, của Trung ương và Thành phố trong việc thực hiện các giải pháp về công tác phòng chống tham nhũng.

- Nâng cao năng lực, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành; nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động trong việc chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến quán triệt sâu rộng Luật phòng chống tham nhũng, chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Ngân hàng gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức ngành Ngân hàng thủ đô trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các nội quy, quy trình nghiệp vụ, chính sách cán bộ để nhân viên ngân hàng nói không với tham nhũng, lãng phí.

- Thực hiện nghiêm chế độ công khai tài chính, tài sản, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và chấp hành chế độ báo cáo về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo đúng các quy định hiện hành. Bảo vệ người tham gia thực hiện tố giác hành vi tham nhũng, lãng phí.

- Tăng cường sự phối hợp cấp ủy Đảng, Ban Thanh tra nhân dân và các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên để giám sát, kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Minh Ngọc