thông tin tuyên truyền

Triển lãm tài liệu lưu trữ "Hà Nội và Những Cửa Ô" sẽ khai mạc vào ngày 7/10/2024
Ngày đăng 03/10/2024 | 7:04 PM  | View count: 957

"Hà Nội và Những Cửa Ô" là triển lãm tài liệu lưu trữ lớn nhất từ trước đến nay và là sự kiện tiêu biểu trong chuỗi sự kiện chào mừng Kỷ Niệm 70 Năm Ngày Giải Phóng Thủ Đô.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm “Hà Nội và Những Cửa Ô”. Đây là sự kiện đặc biệt nhằm tái hiện những khoảnh khắc lịch sử hào hùng khi Hà Nội chính thức giải phóng, bước vào một kỷ nguyên mới của độc lập, tự do và hòa bình.
Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày 07/10/2024 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (số 19C đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Qua các hiện vật và tư liệu quý giá, triển lãm sẽ giúp người dân và du khách hiểu thêm về tầm quan trọng của những cửa ô trong lịch sử Hà Nội – biểu tượng cho lòng kiên trung và ý chí đấu tranh kiên cường của người dân Thủ đô.
Đây là dịp để mọi người chiêm ngưỡng các hình ảnh tư liệu không chỉ về ngày Giải phóng Thủ đô mà còn về Hà Nội trong suốt các thời kỳ đấu tranh và phát triển. Triển lãm cũng tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của Hà Nội qua các cửa ô, những chứng nhân cho tinh thần bất khuất và sự trường tồn của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Triển làm tài liệu lưu trữ "Hà Nội và Những Cửa Ô" sẽ khai mạc vào ngày 7/10/2024
Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất “rồng bay”, là Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình. Cách đây 70 năm, vào ngày 10/10/1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đại đoàn quân tiên phong tiến về tiếp quản Thủ đô. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội. Hình ảnh “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô.

Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển. Triển lãm sẽ trưng bày hơn 150 tài liệu, hình ảnh quý giá về lịch sử hào hùng của Thăng Long - Hà Nội, thông qua hình ảnh thân thuộc của các cửa ô, gắn bó với người dân Hà Nội từ bao đời nay.
Thông qua các nguồn sử liệu, tài liệu hình ảnh, bản đồ, bản vẽ, và các văn bản được lưu trữ tại Trung tâm Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO), Thư viện Khoa học Xã hội Việt Nam, cũng như Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I và Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố Hà Nội, triển lãm sẽ giới thiệu một cách khái quát về lịch sử các cửa ô Hà Nội, cung cấp một góc nhìn trực quan, sinh động về hoạt động đời sống xã hội xung quanh các cửa ô.
Qua triển lãm người dân và khách du lịch đến Hà Nội trong dịp này sẽ hiểu rõ hơn về các giá trị lịch sử của các cửa ô Hà Nội. Những cửa ô này không chỉ là chứng nhân của thời kỳ lịch sử đầy biến động mà còn là nơi đánh dấu các cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Hà Nội. Việc trưng bày các tư liệu về quá trình tiếp quản, giải phóng Thủ đô và những thay đổi suốt 70 năm qua sẽ khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.