tin trong ngành

Cải cách hành chính ở Từ Liêm: Quá tải vẫn phải cố gắng
Ngày đăng 01/10/2010 | 12:00 AM  | View count: 2419

KTĐT - Có thời điểm, bình quân mỗi ngày chúng tôi nhận tới 117 bộ hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tương ứng với việc giải quyết là phải bố trí tới 4 cán bộ giao nhận nộp đầu vào và trả kết quả.

Nếu tính trung bình thời gian giao nhận 1 hồ sơ hết 5 phút thì riêng việc giao nhận mỗi cán bộ phải mất 9 giờ làm việc/ngày. Nhắc điều này để thấy sự quá tải và cố gắng của huyện trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Phòng Nội vụ huyện Từ Liêm bày tỏ sự quá tải và cố gắng của bộ phận ";một cửa"; và Văn phòng Đăng ký đất và nhà của huyện khi đề cập tới công tác giải quyết TTHC thời gian gần đây.

Cũng theo ông Hải, từ đầu năm 2010, số lượng hồ sơ TTHC ở bộ phận ";một cửa"; của Từ Liêm tăng đột biến, bình quân mỗi ngày, bộ phận này phải tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ TTHC, trong đó có khoảng từ 130 đến 140 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Công việc nhiều, cán bộ mỏng nhưng nhờ có sự phân vai, phân nhiệm rõ việc, rõ người phục trách nên việc giải quyết TTHC trên địa bàn Từ Liêm cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân và các tổ chức với tổng số hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại bộ phận tiếp nhận đạt97%; tại các phòng, ban chuyên môn đạt 100%.


Với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, huyện Từ Liêm đã xây dựng trang thông tin điện tử và khai thác có hiệu quả hệ thống mạng thông tin nội bộ (mạng LAN) giữa các phòng, ban trọng huyện và 16 xã, thị trấn trên địa bàn. Riêng bộ phận ";một cửa"; của huyện được trang bị máy xếp hàng tự động, camera, hệ thống công khai hồ sơ hành chính… và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001-2000 vào việc giải quyết TTHC. Mới đây, huyện đã đầu tư xây dựng công trình 5 tầng và dành toàn bộ diện tích 300m2 tầng 1 để làm nơi tiếp nhận và giải quyết các TTHC.


Đến nay, 100% các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị hiệp quản đã thực hiện công khai giải quyết các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và các danh mục TTHC các cấp, các văn bản về phí, lệ phí. 100% các cơ quan, đơn vị đã có đường dây nóng, lịch trực của lãnh đạo và hòm thư góp ý. Từ liêm cũng là địa phương hoàn thành sớm việc thông qua phương án đơn giản hóa TTHC gồm 155 TTHC trong 10 lĩnh vực và sửa đổi, bổ sung một số TTHC theo hướng giảm thời gian giải quyết và số thủ tục. Trong đó có 17 TTHC giảm từ 10 ngày xuống 8 ngày; 1 TTHC giảm từ 25 xuống 15 ngày.


Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ (tăng cường cán bộ, tăng chế độ phụ cấp từ 500 nghìn đồng lên 1 triệu đồng/người/tháng..) nhưng ông Hải cho rằng, do số lượng hồ sơ quá lớn, hơn nữa các văn bản về lĩnh vực này vẫn có những bất cập nên hiệu quả công tác CCHC cũng chưa được như mong muốn. Thậm chí có một số thủ tục ban hành kèm theo quyết định chưa phù hợp với văn bản hiện hành về tiếp nhận giải quyết các TTHC bao gồm cả về cách thức tiến hành, quy định về thời gian giải quyết phí, lệ phí; hay như một số thủ tục theo văn bản hiện hành đang thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện giải quyết thì lại không có trong bộ thủ tục (lĩnh vực tài nguyên môi trường)… Những bất cập này, chúng tôi cũng đã kiến nghị với thành phố, hy vọng sẽ sớm được chỉnh sửa để dưới cơ sở quận, huyện, xã, phường thuận lợi hơn và cũng là để công tác CCHC của thành phố ngày càng hiệu quả hơn, ông Hải nhấn mạnh./

http://www.baomoi.com