tin tức sự kiện

Hướng dẫn tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử
Ngày đăng 24/03/2016 | 9:19 AM  | View count: 5024

Ngày 17/3, Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) về bầu cử thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt và hướng dẫn triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC về bẩu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021đến 30 Ủy ban bầu cử các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết KNTC về bầu cử thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban bầu cử các quận, huyện, thị xã tăng cường tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn KNTC của công dân về bầu cử theo quy định; không xem, giải quyết đối với những đơn tố cáo không có họ, tên người tố cáo hoặc mạo danh người tố cáo.
Về niêm yết danh sách cử tri, trong thời hạn 30 ngày, nếu phát hiện có sai sót, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri. Trong thời hạn 5 ngày, cơ quan lập danh sách giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết. Nếu người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết hoặc hết thời hạn giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Về KNTC liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND, trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử ngừng xem xét, giải quyết mọi KNTC, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử. Ủy ban bầu cử thành phố và các quận, huyện, thị xã, cơ sở có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ về KNTC người ứng cử đại biểu HĐND chưa được giải quyết đến Thường trực HĐND khóa mới ở cấp tương ứng để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết KNTC về bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng nhấn mạnh: để cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thành công phụ vào rất nhiều yếu tố, trong đó, có công tác giải quết về KNTC. Qua nắm bắt, đến nay, nhìn chung tình hình an ninh chính trị ở các địa phương vẫn ổn định, không có vụ việc phức tạp, điểm nóng. Tuy nhiên, với tinh thần giải quyết ngay từ cơ sở, Ủy ban bầu cử các quận, huyện, thị xã khẩn trương giải quyết các vụ việc nếu có phát sinh từ cơ sở theo đúng thẩm quyền, đúng với Luật KNTC, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; tổ chức giải quyết các vụ việc tồn đọng liên quan đến quản lý đất đai, GPMB, cải tạo cơi nới chợ...Tránh việc giải quyết không thấu đáo, cử tri phản ứng không đi bầu cử hoặc kéo đoàn đông người đến các cơ quan Trung ương.