TIN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quận Bắc Từ Liêm nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính gắn với hiệu quả cải cách hành chính và chất lượng phục vụ
Ngày đăng 07/11/2023 | 8:33 AM

Đây là chủ đề chính của Hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023 của quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức ngày 03/11/2023, hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm.

Đồng chí Lưu Ngọc Hà - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Quận, đồng chí Nguyễn Hữu Tuyên – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy tặng hoa và cờ Lưu niệm khai mạc Hội thi.

Trong gần 10 năm xây dựng và phát triển, các cấp uỷ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Nhờ đó, quận đã đạt được những kết quả rất tích cực, trong đó, một số mặt công tác được Thành phố và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, cải cách hành chính được xác định là 1 trong 2 khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Quận trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường quan tâm, đồng lòng thực hiện.

Đến nay, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức bộ máy từng bước được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp hợp lý với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã đạt được một số kết quả tích cực. Năm 2022, quận Bắc Từ Liêm được Thành phố đánh giá là quận có bước tiến lớn trong công tác cải cách hành chính, xếp thứ 10/30 quận huyện, được UBND Thành phố tặng Bằng khen trong công tác cải cách hành chính.

Trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính có bước chuyển biến tích cực, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động được nâng lên.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác công tác quản lý Nhà nước về cải cách hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. UBND quận đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng ký số, thanh toán số.

Trong đó, đã xây dựng và ra mắt mô hình “Triển khai thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc hỗ trợ người dân thực hiện cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, thí điểm thực hiện tại UBND phường Thượng Cát, Cổ Nhuế 2”.

Quận tiếp tục chỉ đạo UBND các phường còn lại trên địa bàn xây dựng và triển khai các mô hình, giải pháp mới nhằm góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính cũng còn một số hạn chế như: nhận thức về cải cách hành chính của một số ít người dân và cán bộ, công chức còn hạn chế; việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện cải cách hành chính còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của quận….

Để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ ở từng cơ quan, đơn vị, tạo bước đột phá trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung. Kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính mới góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý Nhà nước và phục vụ Nhân dân của các cơ quan, đơn vị.

UBND Quận đã tổ chức hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023 hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm.

Phần thi giới thiệu của Đội thi đến từ phường Tây Tựu.

Trong 2 ngày 19 và 20/10/2023, UBND quận đã tổ chức Vòng thi sơ khảo với 3 cụm thi và đã lựa chọn ra 3 đội thi đạt giải Nhất của 3 cụm thi gồm các phường Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu và một đội nhì có điểm số cao nhất là phường Đức Thắng để tổ chức thi vòng Chung khảo cấp quận.

Hội thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền về việc thực hiện công tác cải cách hành chính và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội” gắn với 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Thông qua Hội thi phát hiện và nhân rộng những giải pháp, mô hình mới, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, hội thi không chỉ để cho mỗi cán bộ, công chức nâng cao kỹ năng, trách nhiệm trong công tác cải cách hành chính mà còn là dịp để cho đội ngũ cán bộ công chức.

Đặc biệt là những người trực tiếp làm nhiệm vụ cải cách hành chính có sự giao lưu học hỏi lẫn nhau, góp phần thực hiện đầy đủ hơn, hiệu quả hơn công tác cải cách hành chính. Đồng thời giúp cán bộ, công chức nhận thức sâu sắc hơn và quyết tâm hơn trong việc ứng dụng tin học, công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bộ máy Nhà nước.

Lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm tổng kết, trao giải và chụp ảnh Lưu niệm cùng các Đội thi.

Tại hội thi, 4 đội thi (Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu và Đức Thắng) đã thể hiện xuất sắc 3 phần thi: Giới thiệu, kiến thức và xử lý tình huống. Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao giải một giải Nhất cho đội thi của phường Phúc Diễn; trao 2 giải Nhì cho đội thi phường Tây Tựu và Đức Thắng, 1 giải Ba cho đội thi phường Phú Diễn.