TIN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Những chuyển biến tích cực về cải cách hành chính, kỷ cương hành chính được ghi nhận tại phiên chất vấn của HĐND Thành phố
Ngày đăng 05/07/2024 | 12:18 AM

Số lượng biên chế cán bộ công chức được giao cho Hà Nội chưa tương xứng với khối lượng công việc của Thành phố, bên cạnh đó, số lượng thủ tục hành chính của Thành phố cao gấp nhiều lần so với các tỉnh, thành khác… Tuy nhiên, nhiều chỉ số về cải cách hành chính, chất lượng phục vụ nhân dân của công chức Thủ đô liên tục được cải thiện tích cực. Đây là những nội dung được làm rõ tại phiên chất vấn chuyên đề về kỷ luật kỷ cương hành chính của HĐND Thành phố diễn ra ngày 3/7/2024.

Đồng chí Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn của Đại biểu HĐND Thành phố

Sáng 3/7/2024, tại kỳ họp thứ mười bảy, HĐND khóa XVI, phiên chất vấn chuyên đề về kỷ luật kỷ cương hành chính được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Hà Nội đến cử tri toàn Thành phố. Ngay đầu phiên chất vấn nhiều nội dung về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, số lượng biên chế để thực thi công vụ... đã được đồng chí Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ trao đổi, giải đáp đầy đủ. Những nội dung này luôn là chủ đề được các đại biểu và cử tri Thủ đô đặc biệt quan tâm.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ Đông Anh) về việc một số Chỉ số liên quan tới công tác cải cách hành chưa đạt chỉ tiêu như mong muốn và đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục…Đồng chí Trần Đình Cảnh, cho biết: Những năm qua, công tác cải cách hành chính được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao. Kết quả thực hiện các chỉ số cải cách hành chính của thành phố có bước chuyển biến tích cực, được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá cao.

Sở Nội vụ được giao chủ trì ba nội dung trong Chỉ số cải cách hành chính, đó là Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Ba chỉ số này năm 2023 đã tăng, giữ hạng, cải thiện điểm, bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong đó, cải cách hành chính tiếp tục giữ hạng ở vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số SIPAS tăng 9 bậc so với năm 2022; Chỉ số PAPI tiếp tục ở nhóm 1, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ thành phố đề ra.

Riêng đối với Chỉ số PAPI tuy có giảm thứ hạng so với năm liền kề, nhưng điểm số đối với các chỉ số thành phần lại tăng so với trước đây. Chỉ số PAPI giảm thứ hạng là do có các trục nội dung giảm điểm như chỉ số quản trị môi trường; chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công... Các nội dung giảm điểm tùy từng lĩnh vực thuộc trách nhiệm của ngành Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện và trình độ phát triển kinh tế - xã hội...

Quan tâm tới nội dung này, đồng chí Vũ Đức Bảo, ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, đại biểu HĐND huyện Gia Lâm cho rằng, trong năm qua những kết quả duy trì thứ hạng chỉ số cải cách hành chính của Thành phố có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội - đang đứng ở vị trí dẫn đầu cả nước (thứ 3/63 tỉnh, thành phố). Đây là minh chứng cho việc trong thời gian qua, thành phố tập trung thực hiện rất nhiều giải pháp về cải cách hành chính như ban hành các quy trình, quy chế, quy định và đặc biệt là phân cấp, ủy quyền. Đặc biệt nội dung nâng cao trình độ đội ngũ đã và đang được quan tâm và triển khai một cách hiệu quả đối với 2 nhóm đối tượng là cán bộ lãnh đạo chủ chốt diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và nhóm cán bộ chuyên môn.

Đại biểu HĐND Thành phố chất vấn tại Hội nghị

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Chí Lực (Tổ Ba Đình), Lê Kim Anh (Tổ Sóc Sơn) về kỷ luật, kỷ cương, nhất là sau khi thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Hằng năm, UBND thành phố và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đều tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ, cùng đó có các đoàn kiểm tra liên ngành. Toàn thành phố từ năm 2021 đến nay đã tổ chức 4.479 cuộc kiểm tra công vụ. Các đơn vị hiệp quản đã tiến hành 4.340 cuộc; đoàn kiểm tra công vụ đã kiểm tra 139 cuộc ở 155 sở, ban, ngành. Kể từ khi triển khai Chỉ thị 24, đã có hơn 70 CBCCVC bị xử lý kỷ luật. Các đoàn kiểm tra đã đi sâu, phát hiện hầu hết những công việc, thủ tục hành chính chậm được giải quyết liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp; cùng đó do quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, không sát tình hình thực tiễn nên khó thực thi.

Sau gần một năm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, đoàn kiểm tra công vụ nhận thấy có chuyển biến tích cực, thể hiện ở các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt tốt. Nhiều việc tồn tại lâu năm sau kiểm tra đã được giải quyết. Các đơn vị được kiểm tra đều thực hiện nghiêm kết luận của Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố.

“Với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa được bố trí tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc một phần do những khó khăn, phức tạp của cơ chế, chính sách và một phần cũng do thái độ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức. Với sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND, tôi tin rằng thời gian tới nhiệm vụ này sẽ tiếp tục có bước chuyển biến tốt hơn”, đồng chí Trần Đình Cảnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho rằng, sự thay đổi về kỷ cương, kỷ luật cũng không thể một sớm một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực, sách nhiễu thì trước hết, trách nhiệm thuộc về cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, trong đó có trách nhiệm của cơ quan chủ trì trực tiếp tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ.

Tại phần trả lời chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ cũng thông tin, việc Hà Nội hoàn thành sớm việc phê duyệt 2.687 đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị khối hành chính và sự nghiệp thuộc Thành phố sẽ là thuận lợi cho bước tiếp theo để triển khai các cơ chế chính sách mới của Luật Thủ đô sửa đổi liên quan đến vấn đề sử dụng, quản lý biên chế, thu hút đãi ngộ đối với đội ngũ CBCCVC đặc biệt đối với người có tài năng trong thực thi công vụ.